ĐOẠN ĐƯỜNG PHỤ NỮ NỞ HOA XÃ PHÚC LÂM

15/12/2021
Mỗi phụ nữ trồng một cây - Gieo mầm hạnh phúc, dựng xây nước nhà

Ai về Phúc Lâm hôm nay

Quê hương cách mạng đổi thay mỗi ngày.

Chị em phụ nữ chung tay

Đoàn kết thống nhất dựng xây xóm làng.

Giữ gìn sạch đẹp cảnh quan

Đường hoa khoe sắc hân hoan đón chào.

Nhằm phát huy vai trò của chị em hội viên phụ nữ trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua Hội LHPN xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức đã xây dựng các công trình phần việc của phụ nữ, tập trung tiêu chí môi trường để làm sạch đẹp cảnh quan, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, để nỗ lực đưa xã Phúc Lâm trở thành xã nông thôn mới nâng cao, Hội LHPN xã đã triển khai và nhân rộng các tuyến đường phụ nữ tự quản, các tuyến đường xanh sạch đẹp nở hoa góp phần cùng với địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường, chỉnh trang bộ mặt nông thôn.

Sau khi được triển khai mô hình “Đoạn đường nở hoa” từ hội LHPN Huyện Mỹ Đức đến Hội LHPN các xã, thị trấn, hội LHPN xã Phúc Lâm đã triển khai tới các chi hội trong toàn xã và được các chi hội phụ nữ đồng tình ủng hộ, trong đó nổi bật nhất là chi hội phụ nữ thôn Khảm Lâm. Ngay từ đầu quý 1 năm 2018, chi hội phụ nữ thôn Khảm Lâm đã đăng ký đoạn đường phụ nữ nở hoa số 1 tại tuyến Đê cao - Cổng Làng với chiều dài trên 500m. Đến năm 2019 chi hội tiếp tục nhân rộng thêm đoạn đường nở hoa số 2 tại tuyến “ Đỗi Mới” với chiều dài 200m và xây dựng nhà văn hóa “sáng- xanh- sạch - đẹp”. Mô hình này không chỉ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ và đông đảo quần chúng nhân nhân, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, xây dựng cảnh quan quê hương đổi mới.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, chi hội phụ nữ đã khảo sát các đoạn đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường có nhiều cỏ dại, điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường để tiến hành làm vệ sinh và trồng hoa. Ngay sau khi được chọn thí điểm xây dựng mô hình “Đoạn đường nở hoa”, Chi hội Phụ nữ thôn Khảm Lâm đã phổ biến đến toàn thể chị em phụ nữ trong chi hội và nhận được sự hưởng ứng của hầu hết hội viên. Người góp công, người góp tiền để tham gia xây dựng tuyến đường nở hoa. Chi hội đã khảo sát và lựa chọn tuyến đường từ Đê Cao từ cổng làng đến khu trung tâm tâm thôn, dài trên 500 m để trồng thí điểm trồng hoa 2 bên đường. Ban đầu được trồng rất nhiều các loại hoa với nhiều màu sắc như : hoa mười giờ, hoa triều tím, cúc vạn tho, cúc chi......mỗi tháng chi hội tổ chức lao động nhổ cỏ đường hoa 2 lần. Sau 4 tháng phát động, đến tháng 8/2018 đoạn được nở hoa số 1 đã nở hoa rực rỡ.

Cứ đến những buổi trồng và chăm sóc hoa, các chị em phụ nữ lại tập trung, hăng say lao động, cất cao lời ca tiếng hát yêu đời, cổ vũ tinh thần để cùng nhau vun xới cho tuyến đường thêm đẹp, thêm xanh. Không chỉ làm đẹp cảnh quan, phong trào trồng hoa còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Với nòng cốt là hội viên chi hội phụ nữ thôn, phong trào trồng hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm đã thu hút đông đảo các thanh niên nam nữ, người cao tuổi và trẻ em cùng tham gia, hưởng ứng nhiệt tình. Các gia đình thi đua trồng hoa tốt, chăm hoa khéo chia sẻ cho nhau bí quyết trồng, chăm sóc hoa, tạo sự gần gũi, tươi vui và tình quê đầm ấm.

Sau thời gian gieo trồng và chăm sóc, những khóm hoa bên đường đều đã nở rộ, đua nhau khoe sắc thắm, đoạn đường làng đã khoác lên mình thảm hoa với sắc màu rực rỡ giữa khung cảnh nông thôn ngày càng đổi mới. Con đường hoa từ cổng làng đưa chân du khách vào làng như dải lụa đào uốn lượn, làm cho thôn quê Khảm Lâm nói riêng và bức tranh làng quê Phúc Lâm nói chung thêm thơ mộng, thanh bình, cổ kính.

Qua thực tế trồng và chăm sóc cho thấy, các loại hoa mười giờ, cúc vạn thọ, cúc chi.... chỉ nở rộ vào mùa hè còn các mùa khác trong năm hoa không nở. Chi hội phụ nữ thôn đã họp bàn và thống nhất chuyển sang tập chung trồng loại hoa triều tím. Đây là loại cây nở hoa quanh năm, cây hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường. Hiện nay cây hoa đã phát triển rất tốt và nở rộ những bông hoa mang sắc tím thủy chung.

Có thể khẳng định rằng, mô hình những “Đoạn đường nở hoa” đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường xung quanh nơi ở. Trong đó, một số hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường, nay đã bỏ rác đúng nơi quy định; dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở, làm cho môi trường sạch, đẹp hơn. Có những hộ gia đình vốn không mấy quan tâm đến việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đến nay đã dành thời gian chăm sóc hoa, cây cảnh trên đoạn đường hoa đi qua gia đình mình. Mô hình “Đoạn đường hoa” của chi hội thôn Khảm Lâm đã được cấp ủy đảng, chính quyền và Hội liên hiệp Phụ nữ xã nhà biểu dương, ghi nhận. Đặc biệt, vào tháng  7/2020  “Đoạn đường hoa” của thôn Khảm Lâm, xã Phúc Lâm đã được hội LHPN thành phố Hà Nội về thăm, kiểm tra và đã đánh giá rất cao tinh thần lao động nhiệt huyết của chị em phụ nữ thôn Khảm Lâm nói riêng và Hội liên hiệp phụ nữ xã Phúc Lâm nói chung.

Những con đường hoa sinh động trên đường quê như níu kéo bước chân người, xua tan bao âu lo, mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả. Diện mạo nông thôn đang ngày một tươi mới và sự sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của mô hình những “đoạn đường nở hoa” đã góp phần làm cho cảnh quan nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch – đẹp và văn minh, hiện đại. Phong trào ngày càng có sức lan tỏa tới các cán bộ, hội viên các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn toàn xã, từ đó người dân nhiệt tình ủng hộ và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Trong  tiếp thời gian tiếp theo, Hội LHPN xã tiếp tục rà soát, xây dựng thêm các “đoạn đường nở hoa” mới, phủ sắc màu hoa lá trên nhiều tuyến đường thôn quê. 

“Mỗi phụ nữ trồng một cây - Gieo mầm hạnh phúc, dựng xây nước nhà”. Tin tưởng rằng, mô hình này sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ, hưởng ứng của toàn thể cán bộ và nhân dân trong toàn xã, góp phần chung tay xây dựng quê hương Phúc Lâm ngày một văn minh và tươi đẹp hơn.

Thùy Linh

THÔNG BÁO

Video